1,Yêu cầu
*Yêu cầu 1: Chỉ ra các đối lập biến chứng mà giáo viên nêu
*Yêu cầu 2: Phân tích và thuyết trình: Phạm trù tất nhiên và ngẫu
nhiên, nội dung và hình thức
2,Nội dung
TẤT NHIÊN VÀ NGẪU NHIÊN
- Vật chất không chỉ là cái nôi tại
tạo ra một con người mà đó còn là mối liên hệ của con người với thế giới vật chất.
Ý thức lại là sự phản ánh thế giới khách quan vào bộ não con người. Sự tồn tại
song song của hai mặt đối lập ấy làm nổi cộm lên nhiều khúc mắc về mối quan hệ
giữ vật chất và ý thức. Bàn luận về mối quan hệ giữa ý thức và vật chất, ta
không thể không quan tâm đến cặp phạm trù tất nhiên và ngẫu nhiên.
- Các mối liên hệ giữa các sự vật,
hiện tượng hay giữa các bộ phận trong chúng xuất hiện không giống nhau; có mối
liên hệ do bản chất của sự vật, hiện tượng quy định, từ đó sinh ra phạm trù tất
nhiên, Có mối liên hệ do sự gặp nhau của những điều kiện, hoàn cảnh bên ngoài
quyết định, vì vậy chúng có thể xuất hiện mà cũng có thể không xuất hiện, từ đó
sinh ra phạm trù ngẫu nhiên. Do đó, khi phản ánh hiện thực khách quan, con người
nhận thức được tính không đơn nghĩa, không ngang giá trị của các mối liên hệ
khác nhau vốn có ở sự vật, hiện tượng nên phân loại chúng thành nhóm các mối liện
hệ nhất định phải xảy ra như thế (tất nhiên), có thể không xảy ra, xảy ra thế
này hay xảy ra thế khác (ngẫu nhiên).
NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC
- Việc nhận thức nội dung và hình
thức sự vật, hiện tượng và sự hình thành các khái niệm về chúng được thực hiện
trong quá trinh nhận thức từ những mối liên hệ nhân quả này sang mối liên hệ
nhân quả khác, từ những đặc tính này sang những đặc tính khác của sự vật, hiện
tượng ấy.
Nhấp vào Tại Đây để xem toàn bộ nội
dung mà nhóm mình đã soạn nhéTại Đây
3, Đánh giá
-Phương pháp học tập bằng cách
này giúp học sinh tự tìm hiểu sâu hơn về vấn đề về môn học, khiến môn học không
còn quá trừu tượng, dễ hình dung.
-Giáo viên giảng dạy nhiệt tinh,
đề ra phương pháp học hiệu quả
-Nội dung học bổ ích, liên hệ thực
tế với cuộc sống
-Bạn bè chăm chỉ, năng động, tích
cực, làm cho lớp học sôi động.
0 Nhận xét