CHƯƠNG 2/ CHỦ NGHĨA DUY VẬT BIỆN CHỨNG

 

1,Yêu cầu

*Yêu cầu 1: Chỉ ra các đối lập biến chứng mà giáo viên nêu

*Yêu cầu 2: Phân tích và thuyết trình: Phạm trù tất nhiên và ngẫu nhiên, nội dung và hình thức

2,Nội dung

TẤT NHIÊN VÀ NGẪU NHIÊN

- Vật chất không chỉ là cái nôi tại tạo ra một con người mà đó còn là mối liên hệ của con người với thế giới vật chất. Ý thức lại là sự phản ánh thế giới khách quan vào bộ não con người. Sự tồn tại song song của hai mặt đối lập ấy làm nổi cộm lên nhiều khúc mắc về mối quan hệ giữ vật chất và ý thức. Bàn luận về mối quan hệ giữa ý thức và vật chất, ta không thể không quan tâm đến cặp phạm trù tất nhiên và ngẫu nhiên.

- Các mối liên hệ giữa các sự vật, hiện tượng hay giữa các bộ phận trong chúng xuất hiện không giống nhau; có mối liên hệ do bản chất của sự vật, hiện tượng quy định, từ đó sinh ra phạm trù tất nhiên, Có mối liên hệ do sự gặp nhau của những điều kiện, hoàn cảnh bên ngoài quyết định, vì vậy chúng có thể xuất hiện mà cũng có thể không xuất hiện, từ đó sinh ra phạm trù ngẫu nhiên. Do đó, khi phản ánh hiện thực khách quan, con người nhận thức được tính không đơn nghĩa, không ngang giá trị của các mối liên hệ khác nhau vốn có ở sự vật, hiện tượng nên phân loại chúng thành nhóm các mối liện hệ nhất định phải xảy ra như thế (tất nhiên), có thể không xảy ra, xảy ra thế này hay xảy ra thế khác (ngẫu nhiên).

NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC

- Việc nhận thức nội dung và hình thức sự vật, hiện tượng và sự hình thành các khái niệm về chúng được thực hiện trong quá trinh nhận thức từ những mối liên hệ nhân quả này sang mối liên hệ nhân quả khác, từ những đặc tính này sang những đặc tính khác của sự vật, hiện tượng ấy.

Nhấp vào Tại Đây để xem toàn bộ nội dung mà nhóm mình đã soạn nhéTại Đây

3, Đánh giá

-Phương pháp học tập bằng cách này giúp học sinh tự tìm hiểu sâu hơn về vấn đề về môn học, khiến môn học không còn quá trừu tượng, dễ hình dung.

-Giáo viên giảng dạy nhiệt tinh, đề ra phương pháp học hiệu quả

-Nội dung học bổ ích, liên hệ thực tế với cuộc sống

-Bạn bè chăm chỉ, năng động, tích cực, làm cho lớp học sôi động.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét